Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng lao động thất nghiệp tăng mạnh nên bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 được người lao động đặc biệt quan tâm. Cụ thể chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động có những thay đổi gì, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Hãy đọc qua bài viết Viet Nam Property chia sẻ dưới đây!
Điều kiện để được trả trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định, 5 điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ một số trường hợp đặc biệt khác có quy định riêng. Điều kiện nhận được bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Là người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đã chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động.
- Từ đủ 12 tháng đến 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.
- Từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi hợp đồng lao động kết thúc theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.
- Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ chưa tìm được công việc mới, trừ một số trường hợp theo quy định.
Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp
Để làm thủ tục, người lao động đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì người lao động cần lập thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 16 thuộc Nghị định 28/201 /NĐ-CP, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các tài liệu sau:
- Xin trợ cấp thất nghiệp.
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ xác minh việc chấm dứt hợp đồng như: Quyết định kết thúc hợp đồng lao động, kỷ luật sa thải hoặc thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc.
- Giấy tờ tùy thân.
Tìm hiểu thêm: Văn phòng thừa phát lại
Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các bước nào?
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp, người lao động nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp theo các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 thuộc Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì trong thời gian 3 tháng kể từ ngày hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động chấm dứt mà người lao động không có việc làm và có nhu cầu hưởng thất nghiệp. trợ cấp thì bạn phải nộp 1 bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.
Bước 2: Chờ xử lý hồ sơ
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, nếu người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm nơi tiếp nhận hồ sơ xác nhận việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm quyết định xét duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm bắt đầu nhận trợ cấp được tính từ ngày làm việc thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp
Nếu đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ nhận trợ cấp từ cơ quan BHXH địa phương.
Hằng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 12 ngày, kể từ ngày tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có quyết định tạm dừng, tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
7 địa điểm khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp có thể nộp hồ sơ tại 7 trung tâm dịch vụ việc làm dưới đây:
- Điểm Yên Hòa: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – số 215 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Điểm trường Bách Khoa: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – Số E6B ngõ 33 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
- Điểm Hà Đông: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – Số 144 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội.
- Điểm Long Biên: Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Quang Trung – số 403, Tổ 14 P. Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.
- Địa điểm Sóc Sơn: Trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn – Đền thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội.
- Điểm Đông Anh: Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long – Thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.
- Sơn Tây Point: UBND Phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây – Số 136 Phố Hàng, Phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Xem thêm: Cách hoàn thuế thu nhập cá nhân
Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp 2022
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Thời gian người lao động tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo số tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể như sau:
- Nếu đóng đủ từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng thêm 12 tháng thì được cộng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
- Thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 kể từ thời gian nộp đủ hồ sơ để bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
- Trong thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp thông báo vấn đề tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng theo thời gian ghi trong giấy hẹn.