Văn phòng thừa phát lại là gì?

Văn phòng thừa phát lại là cơ quan hành nghề của thừa phát lại. Đây là một khái niệm khá khó khiến nhiều người bối rối. Vậy văn phòng thừa phát lại là gì? Hãy cùng Viet Nam Property đi tìm câu trả lời và tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Văn phòng thừa phát lại là gì?

Thừa phát lại là gì?

Thừa phát lại được hiểu là người được Nhà nước cử làm nhiệm vụ thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và thực hiện các công việc khác theo quy định của Nghị định và pháp luật có liên quan. Trong đó, phần sao lưu được thực hiện các công việc như:

  • Để thực hiện dịch vụ theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án.
  • Lập vi bằng theo yêu cầu đến từ cơ quan, tổ chức, cá nhân.
  • Xem xét các điều kiện thực thi theo yêu cầu của các bên quan tâm.
  • Trực tiếp tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của các đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành bản án, việc thi hành án mà Thủ trưởng cơ quan thi hành án tự ý ra bản án.

Văn phòng thừa phát lại là gì?

Khi thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự, Thừa phát lại có các quyền như Chấp hành viên – trừ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và mọi cá nhân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân từ chối trái pháp luật yêu cầu của Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại nếu có.

Chi phí thực hiện công việc thừa phát lại cần phải được ghi nhận trong hợp đồng giữa Văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu lập vi bằng (đây được hiểu là một dạng hợp đồng dịch vụ).

Văn phòng thừa phát lại là gì?

Văn phòng thừa phát lại là gì? Là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại. Tên của Văn phòng thừa phát lại bao gồm các cụm từ như “Văn phòng thừa phát lại” và tên riêng được viết ngay sau nó. Những người đứng đầu Văn phòng thừa phát lại thường là thừa phát lại và người đại diện theo pháp luật của Văn phòng thừa phát lại.

Các Văn phòng thừa phát lại thường có trụ sở chính, có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính. Chức năng của Văn phòng thừa phát lại hoàn toàn dựa trên những gì mà thừa phát lại có thể làm. Các công việc mà Thừa phát lại thực hiện được quy định tại Điều 3/Nghị định 69/2013/NĐ-CP.

Chức năng của văn phòng thừa phát lại là gì?

Vậy chức năng của văn phòng thừa phát lại là gì? Theo quy định của pháp luật hiện hành, Văn phòng có các chức năng sau:

  • Để thực hiện dịch vụ theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án.
  • Lập vi bằng theo yêu cầu từ cơ quan, tổ chức và cá nhân.
  • Xem xét các điều kiện thực thi theo yêu cầu của các bên liên quan.

Trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của các đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành bản án, việc thi hành án thuộc lĩnh vực của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự để chủ động ra bản án cưỡng chế.

Cụ thể, chức năng của Văn phòng Thừa phát lại:

  • Thứ nhất: Văn phòng luật sư thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự.
  • Thứ hai: Lập vi bằng theo yêu cầu từ các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
  • Thứ ba: Xác minh các điều kiện thi hành án theo yêu cầu từ đương sự
  • Thứ tư: Thừa phát lại tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

Những việc văn phòng thừa phát lại không được bao gồm

Theo quy định Điều 4 Nghị định 08/2020/NĐ-CP vào ngày 08/01/2020 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thì những hoạt động mà Văn phòng Thừa phát lại không được thực hiện bao gồm:

  • Tiết lộ các thông tin công việc của mình thực hiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; sử dụng thông tin về hoạt động của Thừa phát lại để xâm phạm quyền cũng như lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
  • Yêu cầu bất kỳ lợi ích vật chất bổ sung nào ngoài chi phí đã được ghi nhận trong hợp đồng.
  • Thừa phát lại không được đồng thời hành nghề công chứng, luật sư, định giá, bán đấu giá tài sản, quản lý, thanh lý tài sản.
  • Trong quá trình thi hành công vụ, Chưởng ấn không được làm những việc liên quan đến quyền và lợi ích của bản thân, người thân thích, gồm: Chồng, Vợ, con đẻ, con nuôi; mẹ đẻ, cha đẻ, mẹ nuôi, cha nuôi, ông nội, ông ngoại, bà ngoại, chú ruột, chú ruột, chú ruột, chị ruột, anh ruột, em ruột của Thừa phát lại, vợ hoặc chồng của Thừa phát lại; Người cháu mà Thừa Phát thủ vai là ông, bà, chú, cô, cậu, dì.
  • Các công việc pháp luật cấm làm

Có thể bạn quan tâm: Công chứng vi bằng là gì

Đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại như thế nào?

Trong vòng 30 ngày, kể từ thời gian được nhận được Quyết định cho phép thành lập, văn phòng thừa phát lại cần phải đăng ký hoạt động ở tại Sở Tư pháp nơi được phép thành lập.

Văn phòng Thừa phát lại chỉ đạo thanh toán; hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động đến Sở Tư pháp. Hồ sơ gồm: Bản đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; Bản sao có chứng thực; hoặc bản chụp kèm theo bản chính Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Chưởng lý để đối chiếu; tài liệu chứng minh đủ điều kiện theo quy định và hồ sơ đăng ký hành nghề của Thừa phát lại.

Trong 10 ngày, kể từ thời gian nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho Văn phòng chưởng lý; Trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Văn phòng Thừa phát lại được hoạt động kể từ ngày Sở Tư pháp cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Rate this post

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh Viet Nam Prpoperty sẽ liên hệ ngay!




    Các bài viết mới nhất